Skip to main content

การขอราคาค่าจัดทำเว็บไซต์ ต้องเตรียมข้อมูลอะไรบ้าง?

ช่วงนี้มีผู้สอบถามค่าใช้จ่าย หรือขอใบเสนอราคาค่าจัดทำเว็บไซต์มาเป็นจำนวนมาก แต่หลายท่านมักไม่ได้ราคาในระยะเวลาที่รวดเร็ว นั่นเป็นเพราะว่าไม่ได้จัดส่งข้อมูลมามากพอที่จะประเมินราคาเบื้องต้นได้

วันนี้ขอแนะนำการจัดทำข้อมูลเพื่อประเมินราคาเบื้องต้น ไว้เป็นแนวทางสำหรับลูกค้าทุกท่านที่ต้องการทำเว็บไซต์ (การเตรียมข้อมูลนี้สามารถใช้ได้กับการขอราคาของทุกๆ บริษัท ไม่ใช่เฉพาะกับ คัลเลอร์แพค เท่านั้น)

ถ้าคุณอยากทำเว็บไซต์ และต้องการทราบราคาเบื้องต้น ควรจัดเตรียมข้อมูลดังนี้

1. วางโครงสร้างเว็บไซต์ หรือ Site map ให้ชัดเจน - การเขียน Site map ไม่จำเป็นจะต้องไปทำใน mind map หรือวาด flow อะไรให้ยุ่งยาก คุณสามารถทำในไฟล์ word หรือ excel ก็ได้ เพียงแต่ต้องระบุให้ได้ว่าในเว็บไซต์จะมีโครงสร้างเป็นอย่างไร มีเมนูอะไรบ้าง และในแต่ละเมนูนั้น จะแสดงเนื้อหาอะไรบ้าง

ตัวอย่าง โครงสร้างเว็บไซต์บริษัท

Home - หน้าแรก ประกอบไปด้วย ข่าวล่าสุด, กิจกรรมล่าสุด, CSR, Service เด่น

About us - แสดงข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท

Service - แสดงข้อมูลเกี่ยวกับบริการของบริษัท

Product - แสดงข้อมูลสินค้าของบริษัท โดยแบ่งตามหมวดหมู่ (มีจำนวนทั้งหมด 10 หมวด, หมวดละ 100 รายการ) ในหน้าแสดงรายการสินค้าให้แสดงรายละเอียดสินค้า พร้อมรูปสินค้า (บางกรณีอาจระบุราคา และสามารถสั่งซื้อผ่านหน้าเว็บได้เลย รวมถึงชำระค่าสินค้าหรือบริการต่างๆ ผ่านหน้าเว็บได้ด้วย)

Contact us - แสดงข้อมูลสำหรับการติดต่อบริษัท ที่อยู่ เบอร์โทร มีแบบฟอร์มให้กรอก

2. ระบุระบบอื่นๆ ที่ต้องการให้มีในเว็บไซต์ - เช่น ต้องการระบบเว็บบอร์ด, ระบบ Galley, ระบบ Event Calendar หรือระบุความสามารถของของระบบที่ต้องการ เช่น อยากได้หน้าแสดงรูปภาพกิจกรรม สามารถแบ่งหมวดหมู่ได้ เปิดให้ผู้เข้าชมอัพโหลดรูปภาพไ้ด้ แบบนี้เป็นต้น

3. ระยะเวลาที่ต้องการใช้งาน - ข้อนี้ก็สำคัญเนื่องจากบริษัท จะประเมินได้ว่าสามารถทำได้ในเวลาที่กำหนดหรือไม่ หากไม่สามารถทำได้ อาจจะแจ้งลูกค้าให้แบ่ง Phase ของการทำงาน

4. Mock up (ถ้ามี) - ในกรณีที่ทำ Mock up หรือ หน้าตัวอย่างเว็บไซต์ที่ต้องการเอาไว้ จะทำให้มองเห็นภาพได้ชัดขึ้น และประเมินราคาได้ง่าย

5. เว็บตัวอย่างที่อยากได้ (ถ้ามี) - เช่น ลูกค้าต้องการทำเว็บมหาวิทยาลัยแล้วไปชอบใจเว็บไซต์ของต่างประเทศ อยากได้ feature หรือความสามารถเว็บไซต์บางอย่างแบบนั้น หรือ เหมือนๆ อย่างนั้น ก็สามารถแจ้งมาใน Requiement ได้

6. ความต้องการพิเศษ - ควรแจ้งมาด้วย

การทำข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ที่อยากมีเว็บไซต์ทุกท่าน เพื่อให้รู้ scope ความต้องการของตัวเอง และวางเป้าหมายในการทำเว็บไซต์ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น หากท่านไม่สามารถบอกความต้องการในข้อ 1-3 ได้ ท่านควรตั้งคำถามว่า

  • อยากมีเว็บไซต์ไปเพื่ออะไร (เพื่อแนะนำบริษัท, เพื่อขายสินค้าและบริการ, เพื่อโปรโมทกิจกรรม event ต่างๆ, ....)
  • ต้องการนำเสนออะไรในเว็บไซต์ (ข้อมูลบริษัท, สินค้าและบริการ, กำหนดจัดงาน หรือรายละเอียดงาน, ... )

 

ลองดูนะคะ ^^